മെൽബൺ : “ചരിത്രത്തിൻ്റെ ധീരമായ നിറങ്ങൾ’ എന്ന ആശയാവിഷ്കാരവുമായി മെൽബണിലെ പ്രമുഖ ആർട്ടിസ്റ്റ് സേതുനാഥ് പ്രഭാകറിന്റെ സമകാലിക ആർട്ട് സീരീസ് മഹാത്മാഗാന്ധിയെയും ഇന്ത്യയുടെ ദൈവങ്ങളെയും പുതിയ വെളിച്ചത്തിൽ ചർച്ച ചെയ്യുന്നു.
മഹാത്മാഗാന്ധി എന്ന പേര് അഹിംസയുടെ പര്യായമാണ്. സ്വാതന്ത്ര്യസമര കാലത്ത് ജയിലിൽ കിടന്നപ്പോഴും, മോഹൻദാസ് കരംചന്ദ് ഗാന്ധി സഹാനുഭൂതിയിലും, ദയയിലും ആശ്രയിക്കുകയും തന്റെ പ്രത്യാശ നിലനിർത്തുകയും ചെയ്തു. സ്നേഹത്തെയും, അക്രമത്തെയും കുറിച്ചുള്ള ആ മഹാത്മാവിന്റെ ആശയങ്ങൾ അദ്ദേഹത്തെ ജയിലിനുള്ളിലും സ്വതന്ത്രനാക്കി. പ്രഭാതത്തിൽ ആകാശത്തേക്ക് പറക്കുന്ന പക്ഷികളെപ്പോലെ, അവയ്ക്ക് അടിയിൽ ഒരു സ്ഥിരതയുള്ള അരുവി ഒഴുകുന്ന പ്രതീതിയാണ്, “ചരിത്രത്തിന്റെ ധീരമായ നിറങ്ങൾ’ എന്ന കലാസൃഷ്ടി അനുഭവവേദ്യമാക്കുന്നത്.
മെൽബൺ ആസ്ഥാനമായുള്ള മലയാളി ആർട്ടിസ്റ്റ് സേതുനാഥ് പ്രഭാകറിന്റെ ‘ദി പ്രിസണർ’ എന്ന ചിത്രത്തിന് പുറമെയാണ് ഈ മനോഹരമായ ചിത്ര പറമ്പരയും കലാശ്രദ്ധ നേടുന്നത്.
‘പോർട്രെയ്റ്റ്സ് ഓഫ് ഗാന്ധി’ എന്ന അദ്ദേഹത്തിന്റെ സമീപകാല സമകാലിക പരമ്പരയുടെ ഭാഗമാണ് ഈ ചിത്രവും.
2009 മുതൽ ഓസ്ട്രേലിയയിൽ താമസിക്കുന്ന കോട്ടയം സ്വദേശി ഇന്ത്യൻ സംസ്കാരത്തിലും ചരിത്രത്തിലും പ്രചോദിതനാണ്. അദ്ദേഹത്തിന്റെ ക്യാൻവാസുകൾ ഈ നൊസ്റ്റാൾജിയയുടെ സാക്ഷ്യമാണ്. ‘പോർട്രൈറ്റ്സ് ഓഫ് ഗാന്ധി’ യും ഇന്ത്യൻ ദൈവ സങ്കല്പങ്ങളുടെ പുതിയ ആവിഷ്കരമായ ‘ പോർട്രൈറ്റ്സ് ഓഫ് ഇന്ത്യൻ ഗോഡ്സ് ആൻഡ് ഗോഡസ്സസ് ‘ എന്ന പറമ്പരയുടെയും ആദ്യ സോളോ പ്രദർശനം കേരളത്തിൽ ആയിരിക്കും നടത്തുന്നത്.
സേതുനാഥിന്റെ സ്ട്രോക്കുകൾ ക്യാൻവാസിൽ നിറങ്ങളുടെ ഒരു ബുദ്ധിപരമായ കളിയാണ്. അയാളിലെ കലാകാരൻ നിറങ്ങളെ സന്നിവേശിപ്പിക്കുന്നത് ഉദാത്തമായ ശൈലിയിലാണ്. ഇന്ത്യയുടെ രാഷ്ട്രീയ ചരിത്രം വിവരിക്കുന്ന അദ്ദേഹത്തിന്റെ സമകാലിക ചിത്രങ്ങൾ തിളങ്ങുന്ന നീലയും ചുവപ്പും മഞ്ഞയും കറുപ്പും പോലും നിറഞ്ഞതാണ്. 14 പെയിന്റിംഗുകൾ ഉൾക്കൊള്ളുന്ന ഗാന്ധിയുടെ ഛായാചിത്രങ്ങൾ, ഒരു സ്വാതന്ത്ര്യ സമര സേനാനിയിൽ നിന്ന് ഒരു ആരാധനാ മൂർത്തിയിലേക്കുള്ള ഗാന്ധിയുടെ പരിവർത്തനത്തിന്റെ സമാഹാരമാണ്.
മെൽബണിലെ തന്റെ വീട്ടിലെ സ്റ്റുഡിയോയിൽ കഴിഞ്ഞ രണ്ട് വർഷമായി സേതുനാഥ് ഈ അക്രിലിക് പെയിന്റിംഗുകൾ ക്യാൻവാസിൽ സൃഷ്ടിച്ചത്. ബ്രഷ് സ്ട്രോക്കുകൾക്കൊപ്പം നൈഫും അദ്ദേഹം ഈ ചിത്രങ്ങളിൽ പരീക്ഷിക്കുന്നു. പദയാത്ര, ദണ്ഡി മാർച്ച്, ഗാന്ധിയുടെ ഓർമ്മ, ഹേ റാം-ഗാന്ധിയുടെ മരണം എന്നിവ നമ്മുടെ രാഷ്ട്രപിതാവിന്റെ ജീവിതത്തിലേക്കും ആദർശങ്ങളിലേക്കും സൂക്ഷ്മമായി പരിശോധിക്കുന്നു.
എന്നിരുന്നാലും, തിരസ്കരണം, രണ്ട് ഇലകൾ, നയതന്ത്രം തുടങ്ങിയ ഫ്രെയിമുകളിൽ സേതുനാഥ് ഗാന്ധിയുടെ രാഷ്ട്രീയ അജണ്ടകൾ ചർച്ച ചെയ്യുന്നു. “ഞാൻ ഗാന്ധിയെ ബഹുമാനിക്കുന്നു. അദ്ദേഹം സത്യസന്ധനായ ഒരു മനുഷ്യനായിരുന്നു. പക്ഷേ, അദ്ദേഹത്തിന് അപൂർണതകളും ഉണ്ട്,” സേതുനാഥ് പറയുന്നു. ഗാന്ധിയോടൊപ്പം ഭഗത് സിംഗ്, ബി ആർ അംബേദ്കർ തുടങ്ങിയ ദേശീയ നേതാക്കളും തിരസ്കരണത്തിലുണ്ട്. അംബേദ്കർ ഗാന്ധിയെ ചോദ്യം ചെയ്തപ്പോൾ ഭഗത് സിംഗ് ഗാന്ധിയെ എതിർത്തു. ജനങ്ങൾ, പ്രത്യേകിച്ച് സവർണ്ണ ഹിന്ദുക്കൾ എന്ന് വിളിക്കപ്പെടുന്നവർ അംബേദ്കറെ ജാതിയുടെ പേരിൽ ഇഷ്ടപ്പെട്ടില്ല. രണ്ട് ഇലകൾ എന്ന പെയിന്റിംഗിൽ ഒരു ചുവന്ന ഗാന്ധിയുണ്ട്, അത് അദ്ദേഹത്തിന്റെ കടുത്ത രാഷ്ട്രീയ വീക്ഷണത്തിന്റെ പ്രതീകമാണ്, ”സേതുനാഥ് പറയുന്നു. ശ്രീനാരായണഗുരുവിന്റെ ഛായാ ചിത്രത്തിനടുത്ത്, ഗുരു പ്രതിഷ്ടിച്ച കണ്ണാടിയിൽ ആദിവാസിയായ മധുവിനെ കാണാം. ഭക്ഷണം മോഷ്ടിച്ചതിന് ആൾക്കൂട്ടം തല്ലിക്കൊന്ന ആദിവാസിയായ മധുവിനെ അദ്ദേഹം അവതരിപ്പിച്ചത് തികച്ചും അവബോധജന്യമാണ്. “മധു പ്രതിനിധീകരിക്കുന്നത് ജീവിതരേഖകൾക്ക് പുറത്ത് ജീവിക്കുന്ന ആളുകളെയാണ് . ആ അതിർവരമ്പുകൾക്ക് അപ്പുറമുള്ള ലോകം അവർക്കന്യമാണ്. ആ അന്യവത്ക്കരണത്തെ ആശയങ്ങളിലൂടെ പ്രതിരോധിച്ച്, വേലിക്കെട്ടുകൾ പൊളിച്ചെറിഞ്ഞ ശ്രീ നാരായണഗുരുവിനൊപ്പമല്ലാതെ,മറ്റൊ
സേതുനാഥിന്റെ പെയിന്റിംഗുകൾക്ക് നിരവധി ദാർശനിക അന്തർധാരകളുണ്ട്. ഇന്ത്യൻ ദൈവങ്ങളുടെയും ദേവതകളുടെയും ഛായാചിത്രങ്ങൾ എന്ന അദ്ദേഹത്തിന്റെ പരമ്പര, ബ്രാഹ്മണപരവും പുരുഷാധിപത്യപരവുമായ ആധിപത്യത്തെ വെളിപ്പെടുത്തുന്നു. ശ്രീകൃഷ്ണൻ, ദ്രൗപതി, സരസ്വതി ദേവി തുടങ്ങിയ പുരാണ ഗ്രന്ഥങ്ങളിലൂടെയും കഥാപാത്രങ്ങളിലൂടെയും മനുഷ്യചരിത്രം ചിത്രങ്ങളിൽ പ്രദർശിപ്പിക്കുന്നു. “ദൈവങ്ങൾക്കും ദേവതകൾക്കും തുടുത്ത നിറമുള്ളതും ആഡംബരത്തോടെ വസ്ത്രം ധരിക്കുന്നതും എനിക്ക് യുക്തിസഹമായി തോന്നുന്നില്ല.
‘നമുക്കറിയാവുന്നതുപോലെ, തുണി കണ്ടുപിടിക്കുന്നതിന് മുമ്പാണ് ദൈവങ്ങളുടെ അസ്തിത്വത്തെ കുറിച്ച് പറയപ്പെടുന്നത്.’ ഇന്ത്യൻ ദേവതകളെ ചിത്രീകരിച്ചതിലെ നഗ്നതയെ ന്യായീകരിച്ചുകൊണ്ട് സേതുനാഥ് ചോദ്യം ചെയ്യുന്നു. ലിംഗാധിഷ്ഠിത വിവേചനം ഇല്ലാതാക്കാൻ മനുഷ്യശരീരത്തിന്റെ സ്വകാര്യഭാഗങ്ങൾ അദ്ദേഹം തന്റെ ചിത്രങ്ങളിൽ പ്രദർശിപ്പിക്കുന്നു. “ലിംഗം പുരുഷ അധീശത്വത്തെ പ്രതീകപ്പെടുത്തുന്നു. ഇത് ലൈംഗികതയെ മാത്രം ചിത്രീകരിക്കുന്നില്ല. പകരം, അത് പൗരോഹിത്യത്തെയും സാധാരണക്കാരുടെയും സ്ത്രീകളുടെയും മേലുള്ള ആധിപത്യത്തെയും പ്രതീകപ്പെടുത്തുന്നു”അദ്ദേഹം പറയുന്നു.
ആർട്ടിസ്റ്റിനെക്കുറിച്ച് കൂടുതൽ:
2017 മെയ് മാസത്തിൽ ഓസ്ട്രേലിയയിലെ വിക്ടോറിയ പാർലമെന്റിൽ തന്റെ കലാസൃഷ്ടികൾ പ്രദർശിപ്പിച്ച ആദ്യത്തെ ഇന്ത്യൻ കലാകാരനാണ് സേതുനാഥ് പ്രഭാകർ. ‘പ്രൈഡ് ഓഫ് ഓസ്ട്രേലിയ’ എന്ന് പേരിട്ട അദ്ദേഹത്തിന്റെ സൃഷ്ടിയിൽ രാജ്യത്തിന്റെ ചരിത്രത്തിലെ 50 പ്രമുഖ വ്യക്തിത്വങ്ങളെ അവതരിപ്പിക്കുന്നു. 50 മീറ്റർ നീളമുള്ള ക്യാൻവാസിൽ ആക്രിലിക് പോർട്രൈറ്റ് പൂർത്തിയാക്കാൻ 1.5 വർഷമെടുത്തു. പിന്നീട്, മസ്കറ്റിലെ ഫൈൻ ആർട്സ് ഹാളിൽ പെയിന്റിംഗുകൾ പ്രദർശിപ്പിക്കാൻ 2017 ൽ ഒമാൻ സുൽത്താനേറ്റും ഒമാൻ ഇന്ത്യൻ എംബസിയും അദ്ദേഹത്തെ ക്ഷണിച്ചു. സേതുനാഥ് മെൽബണിലെ പ്രമുഖ വേദികളിൽ അറിയപ്പെടുന്ന ഒരു സംഗീതജ്ഞൻ കൂടിയാണ്.